Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

TU TÂM & TU TƯỚNG


 TU TÂM &TU TƯỚNG

Trên chuyến xe bus . Từ hàng ghế phía trước , hai người phụ nữ nói chuyện với nhau  Cô mặc  áo lam hỏi cô mặc áo trắng ;   Tối nay chị có đi đám tang ông thầy  Bản không ?
      Cô áo trắng trả lời ; Có chứ !
      Cô áo lam tiếp tục ; Ổng đẹp người , trắng trẻo , mập mạp , mà chết sớm ; mới có 60 , uổng quá hén ?
      Cô áo trắng ; Ừ ! nhìn cái tướng á , thì lẽ ra ông thầy Chánh chết  trước thầy Bản mới đúng , Thầy Chánh ốm nhách đi sợ gió bay , vậy mà khỏe re !
      Cô áo lam gằn giọng ; Chị đừng nói vậy chứ , con người ta sống chết điều có số ( trời kêu ai nấy dạ chớ ... làm sao biết trước được ! ) hơn nữa ông thầy Chánh rất hiền , điềm đạm , ăn mặc giản dị , không hút thuốc , uống rượu , trong tư cách nói  chuyện , đi , đứng ,nằm , ngồi của ông ấy thể hiện là một ông thầy có đạo hạnh rất trang nghiêm ! Ổng mới là người sống thọ đó !
     Cô áo trắng nói ; Chị nói vậy tôi cũng thừa nhận là đúng !  nhưng tôi thấy thích ông thầy Bản hơn ! Thầy Bản vui vẻ , nói chuyện rất hay , dể gần gủi , ăn mặc rất đẹp ' Nhứt là các ngày rằm , lễ , cúng kiến trai đàn , ổng đắp y , đội mảo rất oai nghi ! ra vẻ một ông thầy trụ trì có địa vị trong giáo hội và uy tín với phật tử . Tôi thấy ngưỡng mộ thầy vô cùng !
     Cô áo lam cười , nói ; Tôi  cũng nghỉ như chị ;Tôi thấy thầy Bản , hình tướng ,mập mạp , ăn mặc đẹp đẻ , tánh tình vui vẻ , xôi nổi , giảng pháp rất hay  ! Về Thầy Chánh thì ngược lại ; ăn mặc giản dị , không màu mè , có tướng điềm đạm , nói chuyện , đi đứng rất nghiêm trang. Đúng là một bậc chân tu !!!
   
     Qua câu chuyện trên , hình ảnh 2 vị Thầy có 2 phong cách khác nhau ; Một Thầy trao chuốc cho sắc tướng bên ngoài , trao dồi lý luận giáo lý để thuyết giảng cho phật tử giác ngộ , tu tập . Còn một vị thì không chú trọng bên ngoài  ( ngoại hình ) ăn mặc bình thường giản dị , chuyên trì kinh , luật , trao dồi giới dức , luôn luôn làm gương và hướng dẫn  cho phật tử thực hành theo  ' oai nghi tế hạnh của người phật tử ' để người phật tử hướng tâm  tuyệt đối về Phật Pháp .Theo đầu óc hẹp hòi của  tôi , tôi nghỉ rằng  ;Thầy Bản người tu tướng , còn Thầy Chánh là người tu tâm !
  Phật dụng tâm , thế gian dụng tướng ! Chúng ta không thể so sánh , cân đo được , bởi Phật nói ; 84.000 phương pháp tu , người nào có duyên với phương pháp nào thì thực hành theo phương pháp ấy ,  ' tùy duyên tu tập mà hóa độ chúng sanh '.
  Theo trí óc hẹp hòi của tôi suy nghỉ như vậy ... Có đúng không ? xin các Bạn đóng góp ý kiến




       












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét